4 cách Xây dựng tính nhất quán thương hiệu đa nền tảng
Xây dựng thương hiệu là việc tạo dựng và duy trì kết nối với khách hàng, đồng thời nuôi dưỡng sợi dây liên kết của doanh nghiệp trong tâm trí họ. Để liên kết này này trở nên gắn bó, thương hiệu của bạn cần được xây dựng một cách đồng nhất, bất kể ai đang nhìn ở đâu, khi nào.
Vậy làm thế nào để nhận diện thương hiệu trở nên nhất quán? Trong bài viết này, cùng chúng mình tìm hiểu 4 cách xây dựng tính nhất quán thương hiệu đa nền tảng nhé.
1. Xây dựng chiến lược thương hiệu
Xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài là cách hiệu quả nhất để duy trì sự nhất quán của thương hiệu:
- Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết cần thực hiện để mang đến sự uy tín cho thương hiệu
- Mục tiêu cụ thể: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu mình muốn hướng tới để có thể biết chính xác những bước đi phù hợp trong quá trình tạo dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
- Xây dựng nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp định vị và xây dựng thông điệp với tính nhất quán, mang đặc trưng riêng, khó nhầm lẫn với các doanh nghiệp cạnh tranh khác
- Truyền bá nhận thức về thương hiệu: Các phương thức truyền thông tiếp thị phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng bao gồm SEO, Email Marketing, Facebook Marketing, SMS Marketing, Google Adwords,...
- Quảng bá thương hiệu: Thông qua các nền tảng mạng xã hội hay các phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa thương hiệu của mình.
2. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu - brand guidelines
Brand Guidelines được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của chiến lược định vị thương hiệu. Việc xây dựng BrandGuideline chuẩn giúp duy trì tính nhất quán của thương hiệu trong tâm trí khách hàng đồng thời mang lại nhiều lợi ích quan trọng khác.
Là một nhà tiếp thị chuyên nghiệp, bạn cần phân biệt được Brand Guideline không chỉ đơn giản là logo, slogan. Hơn thế, nó còn bao gồm nhiều yếu tố khác như: màu sắc thương hiệu, kiểu chữ, hình ảnh, tính cách thương hiệu,… Tất cả những yếu tố này đều góp phần làm nên bản sắc thương hiệu riêng, có thể phân biệt được giữa các nhãn hàng.
Để có được một bộ quy chuẩn thương hiệu hoàn chỉnh, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì thế, đây cũng là vấn đề khiến cho nhiều nhà quản lý nhãn hàng phải đau đầu.
3. Thiết lập brand guideline riêng cho mỗi nền tảng
Mỗi nền tảng đều có yêu cầu riêng cùng những phương pháp khác nhau để xây dựng thương hiệu. Riêng các kênh social media còn rất khác nhau về đối tượng, chủ đề, mục tiêu, loại nội dung...
- Facebook: Là nền tảng “xã hội” nhất, thu hút hầu hết nhân khẩu học ở mọi độ tuổi, là nơi chia sẻ mọi nội dung từ ngắn đến dài, từ hình ảnh đến video... do đó, bạn có thể sử dụng Facebook để xây dựng cộng đồng, tiếp cận đối tượng mục tiêu.
- Instagram: Tập trung vào nội dung trực quan (ảnh, video ngắn) và sử dụng hashtag. Instagram phù hợp để truyền cảm hứng cho khách hàng và thể hiện các khía cạnh thiết kế của thương hiệu.
- Youtube: Nền tảng chia sẻ video lớn nhất, phù hợp để tạo video hấp dẫn và mang tính giáo dục.
- LinkedIn: Mạng lưới chuyên nghiệp định hướng kinh doanh phù hợp để xây dựng thương hiệu, tạo kết nối với các công ty và ứng viên tiềm năng.
- TikTok: Nền tảng chia sẻ video ngắn, đối tượng chủ yếu là giới trẻ, phù hợp triển khai những nội dung ngắn gọn, nhanh chóng.
Để nhận diện thương hiệu trở nên nhất quán trên những nền tảng này, dưới đây là một số quy tắc có thể áp dụng:
- Tạo ảnh hồ sơ và ảnh bìa giống nhau trên mọi nền tảng
- Chèn logo vào mọi phương tiện truyền thông: ảnh, video, thumbnail...
- Tái sử dụng nội dung: biến hóa nội dung cũ thành nhiều định dạng khác, thay đổi góc nhìn/quan điểm...
- Giữ vững tiếng nói thương hiệu và các yếu tố nhận diện khác.
4. Thu hẹp khoảng cách giữa online và offline
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung nỗ lực xây dựng thương hiệu trực tuyến. Tuy nhiên, con người vẫn khao khát được tiếp xúc trực tiếp với thương hiệu. Bên cạnh đó, kênh kỹ thuật số phát triển tạo nên những trải nghiệm tương tác thú vị hơn với thương hiệu, điều này làm cho khách hàng kỳ vọng nhiều hơn vào các tương tác thực tế cũng sẽ mượt mà và liền mạch hơn. Họ muốn có trải nghiệm đa kênh giúp xóa mờ ranh giới giữa các kênh online và offline.
Để thu hẹp khoảng cách giữa online và offline, thương hiệu cần xây dựng một hình ảnh thống nhất với giọng điệu, thông điệp và tích cách thương hiệu mà bạn đã dày công xây dựng, bất kể nó xuất hiện ở đâu.
Chiến dịch Happy Can được thực hiện bởi McCann mang thông điệp truyền tải nụ cười, sự lạc quan đến người dân Ý
Với thông điệp "Open Happiness" Coca-Cola đã mở ra một thế giới hạnh phúc của riêng mình với chiến dịch "Happy Can" ấn tượng tại Italia. Happy Can là những chiếc lon đặc biệt với phần miệng lon được biến tấu thành hình dạng trông như một nụ cười. Khi mọi người bật lon, nụ cười đó sẽ xuất hiện ngay trước mắt họ. 2013 là một năm đầy khó khăn với người dân tại Ý bởi khủng hoảng chính trị, suy thoái kinh tế và xung đột tôn giáo. Mặc dù một chiếc lon Coca không thể giải quyết vấn đề của họ, nhưng có thể phần nào xoa dịu và mang tới một chút tích cực cho người dân nơi đây.
Hình ảnh những chiếc lon đang nhoẻn miệng cười xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khắp thành phố Milan đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tạo sự thích thú với đông đảo người dân Ý. Chiến dịch này không chỉ tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu của Coca-Cola mà còn ghim sâu thông điệp về một thương hiệu hạnh phúc của Coca-Cola với người tiêu dùng.
Hình ảnh những chiếc lon đang nhoẻn miệng cười thu hút sự chú ý của người qua đường.
Xây dựng sự nhất quán về nhận diện thương hiệu trên đa nền tảng sẽ là chìa khóa giúp khắc sâu thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tạo dựng niềm tin và góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh.