Làm thế nào để tăng hạng với SEO Instagram
Instagram gần đây đã đạt được 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng khiến nó trở thành một công cụ hữu ích không thể phủ nhận để quảng bá doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không sử dụng nền tảng truyền thông xã hội với tiềm năng tối đa của nó và đang bỏ lỡ nhiều cơ hội để thúc đẩy thương hiệu của họ.
Mặc dù SEO cho Instagram có vẻ bất thường, nhưng một số kỹ thuật SEO nhất định hoàn toàn phù hợp với khuôn khổ của Instagram. Hiểu các phương pháp thực hành chính xác chắc chắn sẽ giúp bạn đưa Instagram của mình lên một tầm cao mới.
1. SEO trên Instagram là gì?
SEO trên Instagram là việc tối ưu hoá nội dung tìm kiếm trên Instagram. Nghĩa là khi ai đó tìm từ khoá hoặc bằng thẻ hashtags có liên trong trong hộp tìm kiếm của Instagram, nếu bạn làm SEO tốt, Instagram sẽ đưa tài khoản hoặc nội của bạn xuất hiện lên đầu danh sách. Mặc dù chiến lược này không được lợi ngay tức khắc như livestream hay carousel ads nhưng về lâu dài, nó sẽ mang lại hiệu quả đích thực cho thương hiệu.
SEO trên Instagram giúp tăng thứ hạng tìm kiếm và mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu
SEO trên Instagram rất quan trọng vì nó cho phép người dùng kết nối với những người đang tích cực tìm kiếm nội dung tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp của chính mình. Mỗi khi người dùng nhập từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của mình, chúng ta có cơ hội tạo ấn tượng tích cực và thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng cao vào hồ sơ (và trang web). SEO Instagram là chìa khóa tối ưu để thu hút những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những người khác
2. Các chiến thuật SEO trên Instagram giúp thương hiệu tăng phạm vi tiếp cận
Tối ưu hoá hồ sơ Instagram
Hồ sơ cá nhân là nơi bạn có thể dễ dàng tối ưu mọi thứ, là nơi thương hiệu bắt đầu xây dựng hình ảnh của mình. Tên tài khoản là nơi đầu tiên bạn có thể bắt đầu, hãy đặt tên tài khoản có chứa từ khoá mà bạn muốn khách hàng tìm thấy (tên thương hiệu, tên ngành dịch vụ thương hiệu bạn đang kinh doanh,...) Đảm bảo cả phần tiểu sử cũng chứa tên từ khoá đó. Như ví dụ ở dưới đây, từ travel xuất hiện ở cả tên tên tài khoản và phần tiểu sử. Ở phần tiểu sử này, bạn cũng có thể làm rõ bản thân với những nội dung: Bạn là ai? Bạn là gì? Mọi người tìm đến bạn vì lý do gì? Bạn cung cấp thông tin hay nội dung gì cho người dùng?...
Đưa từ khoá vào cả tên và tiểu sử để tối ưu hoá hồ sơ Instagram
Sau đó bạn cần thêm cả vị trí trong tiểu sử của mình nếu đây là tài khoản liên quan đến doanh nghiệp. Để thêm vị trí cho tài khoản trên Instagram, bạn cần mở ứng dụng và nhấn vào biểu tượng hồ sơ, nhấn tiếp vào chỉnh sửa hồ sơ và sau đó nhấn vào tuỳ chọn liên hệ: Nhập địa chỉ của bạn (có thể là địa chỉ cụ thể hoặc chung chung tuỳ thích). Cuối cùng, bạn cần đảm bảo rằng mình đã bật thanh trượt để cho hiển thị thông tin liên hệ ra ngoài tài khoản.
Sử dụng các hashtag phù hợp
Các từ khoá và thẻ hashtags xuất hiện trực tiếp trong phần nội dung chú thích sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm của người dùng trên nền tảng mạng xã hội Instagram. SEO Instagram cũng có những thuật toán về thẻ hashtags giúp thương hiệu gia tăng mức độ hiển thị của bài viết hay tài khoản trên thanh tìm kiếm của Instagram. Cụ thể như sau:
- Chỉ sử dụng các hashtags có nội dung liên quan.
- Sử dụng kết hợp các hashtags đang thịnh hành, phù hợp với nội dung bài đăng và thương hiệu.
- Chỉ giới hạn từ 3 đến 5 hashtags cho mỗi bài đăng.
- Không nên sử dụng các hashtags quá chung chung hoặc không liên quan đến nội dung bài đăng.
Mặc dù, Instagram cho phép người dùng sử dụng tối đa 30 hashtags cho mỗi bài đăng nhưng hãy tránh việc quá lạm dụng vì điều này sẽ khiến bài đăng không được tối ưu và phân phối đến đúng đối tượng người dùng.
Sử dụng các từ khóa phù hợp
Trước đây, tìm kiếm trên Instagram không xem xét các từ khóa trong caption (chú thích), nhưng điều đó dường như đang thay đổi. Hiện nay, ứng dụng đặc biệt khuyến khích đưa các từ khóa có liên quan vào phần caption của bài đăng để giúp tăng khả năng tìm kiếm và khám phá.
Đây là một phần nỗ lực của ứng dụng khi cố gắng thay đổi cách phân phối kết quả tìm kiếm thay vì như trước đây chỉ tìm kiếm được thông qua tên tài khoản, hashtags và địa điểm có liên quan.
Bây giờ, kết quả tìm kiếm cũng bao gồm các trang kết quả có chứa từ khóa. Đây là một tin tuyệt vời cho các thương hiệu ít được mọi người biết đến. Vì nó mang lại cho họ những cơ hội tốt hơn khi người dùng có thể tìm kiếm nội dung của bạn mà không cần biết tên tài khoản cụ thể.
Từ khoá “travel photography” được hiển thị dưới một trang kết quả
Vậy, làm thế nào để bạn lựa chọn được từ khóa mục tiêu cho trang của mình? Các công cụ phân tích như Google Analytics, Hootsuite Insight,.. sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn để lựa chọn những từ khóa khiến người dùng truy cập đến trang của bạn.
Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh
Văn bản thay thế trên Instagram cũng giống như văn bản thay thế trên website. Đoạn mô tả này được thiết lập thông qua công nghệ nhận dạng đối tượng của Instagram, tạo thuận lợi cho những người sử dụng trình đọc màn hình.
Thực tế, văn bản thay thế tự động sẽ không bao giờ chi tiết như văn bản chú thích do con người tạo ra. Tuy nhiên, việc cung cấp văn bản thay thế tùy chỉnh này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho những người bị khiếm thị cũng như gửi tín hiệu SEO tốt hơn trên Instagram.
Tuân thủ nguyên tắc đề xuất
Kết quả tìm kiếm trên Instagram cũng dựa trên nguyên tắc đề xuất của Instagram. Điều đó có nghĩa là các tài khoản đi ngược lại các nguyên tắc này sẽ xuất hiện thấp hơn hoặc hoàn toàn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Nguyên tắc đề xuất sẽ nghiêm ngặt hơn nguyên tắc cộng đồng. Điều này có nghĩa là nếu người dùng vi phạm nguyên tắc cộng đồng, nội dung bài đăng sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi Instagram. Thế nhưng, nếu người dùng đi ngược lại nguyên tắc đề xuất, nội dung của họ sẽ vẫn xuất hiện trên nền tảng, nhưng sẽ khó tìm hơn.
Ngoài ra, Instagram còn tránh gợi ý, đề xuất kết quả tìm kiếm với những nội dung “chất lượng thấp, phản cảm hoặc nhạy cảm” cũng như các nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ. Ví dụ như:
- Mồi tương tác
- Nội dung được sao chép từ một nguồn khác
- Nội dung hoặc tuyên bố gây hiểu lầm
SEO không chỉ để tối ưu trên website, mà bạn còn có thể sử dụng công cụ này để tối ưu các bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội khác.