Thị trường thương mại điện tử quý I/2023: TikTok Shop - tân binh đe dọa soán ngôi Shopee, Lazada tại Việt Nam.
Mới đây, nền tảng số liệu Thương mại điện tử - Metric đã công bố Báo cáo thị trường Thương mại điện tử Quý I/2023. Theo đó, tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt 39.000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm nay.
So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường tăng 21,8%, trong đó có 412.769 người bán phát sinh đơn hàng với hơn 390 triệu sản phẩm được giao thành công.
Shopee đứng đầu thị trường khi chiếm tới 63,1% thị phần tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử. Trong đó doanh thu bán hàng trên nền tảng này vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.
Theo sau Shopee là nền tảng thương mại điện tử Lazada. Mặc dù xếp thứ hai tuy nhiên sàn thương mại điện tử này chỉ ghi nhận con số 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán với doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng. Nhìn vào những con số trong báo cáo, có thể thấy rõ doanh thu của Shopee đang vượt trội so với các sàn thương mại điện tử còn lại.
Doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2023
(Nguồn dữ liệu: Metric.vn)
Cùng Haraplus điểm qua 5 sàn Thương mại điện tử nổi bật này nhé!
Shopee
Shopee là sàn Thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á được ra mắt tại Singapore năm 2015 bởi tập đoàn Sea Group. Không lâu sau đó, Shopee nhanh chóng mở rộng hoạt động ra nhiều nước trong khu vực, trong đó có cả Việt Nam. Năm 2016 đánh dấu cột mốc Shopee chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và kể từ đó Shopee đã có sự tăng trưởng đáng kể tại Việt Nam, trở thành một trong những sàn Thương mại điện tử phổ biến nhất tại quốc gia này.
Tính đến đầu năm 2023, Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường Thương mại điện tử Việt Nam khi chiếm đến 63,1% thị phần tổng doanh thu của 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Trong đó doanh thu bán hàng trên nền tảng vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.
Shopee tiếp tục là sàn thương mại điện tử có doanh thu lớn nhất tại Việt Nam trong quý I/2023.
(Nguồn dữ liệu: Metric.vn)
Lazada
Được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet nhưng đến năm 2016, sàn Thương mại điện tử này chính thức thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba. Lazada bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2012 và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.
Hiện tại, Lazada theo sau Shopee về thị phần doanh thu sàn TMĐT quý I/2023 với 7,5 nghìn tỷ đồng. Mặc dù xếp thứ hai nhưng Lazada chỉ ghi nhận con số 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán.
TikTok Shop
Việt Nam là một trong số 10 thị trường hàng đầu có người dùng TikTok tích cực nhất (Theo Tech in Asia), nên không ngạc nhiên khi sàn Thương mại điện tử của ứng dụng này – TikTok Shop thu hút rất nhiều sự chú ý sau khi ra mắt vào tháng 4/2021. Đến nay, TikTok trở thành sàn Thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nổi bật tại Việt Nam bên cạnh Shopee và Lazada.
Mặc dù Shopee là sàn thương mại điện tử dẫn đầu về thị phần nhưng Tiktok Shop mới chính là nhân tố gây bất ngờ trên thị trường trong quý I/2023. Dữ liệu cho thấy Tiktok Shop đã có những bước phát triển nhanh chóng để vượt qua 2 cái tên cũ khác là Tiki và Sendo, để tiến thẳng lên vị trí thứ 3.
Với 6.000 tỷ đồng doanh thu (bằng 80% của Lazada), Tiktok Shop có hơn 68.000 số shop có lượt bán và 42,1 triệu sản phẩm bán ra trong 3 tháng đầu năm nay.
Trước đó, trong Báo cáo tổng quan thị trường thương mại điện tử 2022 của Metric, mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.
Trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và có 434.000 sản phẩm được bán ra. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn thương mại điện tử khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được.