Tối ưu SEO Haravan, website Haravan.com và Performance Marketing
Năm 2016, Haravan được biết đến là một nền tảng xây dựng website thương mại điện tử, ngoài ra còn có tính năng kết nối bán hàng với Facebook/ Zalo qua Harapage và kết nối đồng bộ đơn hàng với sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada.
Loay hoay tìm SEO Expert
Công ty đang gặp vấn đề về SEO với các website trong hệ thống Haravan.com và vấn đề chạy quảng cáo Google Adwords không hiệu quả, anh CEO đã nhiều lần gặp Kết Huỳnh để headhunt nhưng do lúc đó tôi là Digital Marketing Manager của Muaban.net một công ty có thương hiệu và gần nhà nên tôi cũng không muốn chuyển công việc.
Thật ra thì trước đó tôi có 1 diễn đàn tên là haravan.org và luôn nằm top 1 với từ khoá “haravan” mặc dù không làm gì nhiều và tôi cũng trước đó bỏ khỏi ngành domain – web – host nên thật không mặc mà làm thuê cho ai cả. Nhưng anh CEO khá là nhiệt tình nên tôi đã chọn hỗ trợ ảnh tư vấn và họp với công ty 2 lần mỗi tháng và tôi cũng có thêm một khoản thu nhập.
Có quá nhiều vấn đề đặt ra ở đây
Mã nguồn Haravan lúc đó không tối ưu về SEO, các giao diện không tối ưu Onpage, nhân viên kỹ thuật và marketing ở Haravan không nắm về SEO, agency SCcom cũ thì tư vấn kiểu tối ưu SEO trên ngọn, công ty bị suggest xấu, các bộ từ khoá chưa đúng vì nhân sự haravan không có nền tảng về mảng dịch vụ SAAS, quảng cáo Google không theo dõi được chuyển đổi, không ra leads, ….
Lên SEO guides hướng dẫn
Phần này tôi lên các hướng dẫn về SEO Onpage, Sitemap, Robots.txt, Microdata – Schema.org, Structured Data; Findability Score (Chỉ số tìm kiếm) và ITR (Interpolation Traffic Rate) để đo lường đánh giá chiến dịch SEO tổng thể.
Công việc | Ghi chú |
Tối ưu hóa Robots.txt | Allow trang tốt/ Disallow trang xấu |
Tối ưu hóa Index/ Noindex (bằng robots.txt hoặc thẻ meta/ .htaccess) | Index trang tốt/ Noindex trang xấu |
Tối ưu hóa Sitemap | Cập nhật lastmod hàng ngày/ khai báo Console |
Thêm website & sitemap vào Search Console | Thêm cả các subdomain vào Search Console |
Tối ưu hóa Dữ liệu cấu trúc – Structured Data | Microdata-Schema.org/ Hreflang |
Tối ưu hóa Pagespeed | Desktop 90%/ Mobile > 80% |
Tối ưu hóa HTML/ CSS | Hạn chế các lỗi |
Tối ưu hóa cho Thiết bị di động | Xem lỗi trên Search Console để tối ưu |
Tối ưu hóa Lỗi thu thập dữ liệu (Crawl Error) | Tối ưu trên Search Console |
Friendly URL & Canonical | URL thân thiện, gắn canonical về URL thân thiện |
Tiêu đề – Title Page | 40-70 ký tự, có 1 tiêu đề và có từ khóa, mỗi URL 1 title |
Meta Description (thẻ mô tả) | 140-165 ký tự, có chứa từ khóa, duy nhất |
Meta Keywords (thẻ từ khóa) | có thể bỏ, dùng thì chèn đúng từ khóa |
H1 Heading | nên ngắn hơn tiêu đề, có từ khóa |
Heading # | có thể có tới H2, H3, có ít nhất 1 H2, 1 H3 có từ khóa |
ALT Image Tag | có thẻ ALT, ALT và tên hình có từ khóa, hình chưa có trên internet |
Text/HTML ratio | >15% (dùng công cụ SEO Quake) |
Internal Link | Dofollow đến trang quan trọng, Nofollow đến trang xấu |
External Link/ Frames | Hạn chế chèn External link, nên để thuộc tính Nofollow |
Đào tạo SEO cho team Marketing
Tôi có khá nhiều kinh nghiệm đào tạo SEO inhouse cho doanh nghiệp nhưng với case Haravan thì thật sự phức tạp vì bên công ty mới startup nên nhân sự marketing còn ít, lúc tôi đào tạo và tương tác có bạn nắm rất nhanh, có bạn nói mãi vẫn không vào chữ nào. Thật ra tới lúc tôi chấm dứt dự án này vào cuối năm 2018 thì có vẻ cả team chưa hấp thụ hết kiến thức của tôi và cũng có các lý do khách quan về thay đổi nhân sự.
Phân tích lại bộ từ khoá
Tôi phân tích lại bộ từ khoá và chia ra các nhóm website (làm web, làm website, tạo web, tạo website, thiết kế web, thiết kế website, website); bán hàng facebook; kinh doanh online (bán hàng online); omnichannel (bán hàng đa kênh); brand; và cũng phân tích và lên lại cấu trúc danh mục cho phần học viện với analytics, bán hàng, bán lẻ, domain – hosting, Facebook, Google, PR, SEO, social media, thương hiệu, TMĐT.
Tối ưu Onpage hệ thống website
Phần này tôi dùng cách tối ưu qua file TDK & Wireframe học được từ SEO agency Nhật Bản và triển khai thấy khá hiệu quả. Nhưng việc tối ưu hệ thống website haravan với nhiều subdomain và triển khai thêm website omnichannel.vn & banhangdakenh.vn cũng khá vất vả.
Setup Analytics & Tối ưu Google Ads
Phần này thì tôi thấy tư duy chỗ bạn chạy Ads khá non kinh nghiệm, không setup được để theo dõi chuyển đổi và các chiến dịch Ads có vẻ hơi rối vì do ngân sách hạn chế nên tắt mở liên tục. Tôi đã hướng dẫn kết nối qua Google Tag Manager, Google Analytics và tạo Event cũng như Goal để theo dõi. Còn về phần Ads thì cũng tương tác nhiều nhưng bạn không hiểu ý lắm mà cứ bật tắt theo dõi Campain mà không tối ưu lâu dài như cách tôi hướng dẫn cho nhân viên chạy Performance ở công ty Mua&Bán.
Xử lý Suggest bẩn
Ở đây suggest xuất hiện, cũng có khả năng do bị đối thủ chơi xấu hoặc có thể do bộ phận bán hàng đã tạo tâm lý khủng hoảng làm cho khách hàng lên mạng tìm từ khóa “Haravan l* đ*”. Phần này tôi nghiên cứu và đưa ra phương án tuy nhiên đã nghĩ ra 1 cách rất đơn giản là liên hệ với Google và báo cáo.
Cập nhật Content & SEO Offpage
Tôi có hướng dẫn các bạn cách viết và đăng bài chuẩn SEO, hướng dẫn lấy refs domain của đối thủ cạnh tranh lúc bấy giờ và xuất ra 1 số website, đưa ra một số tiêu chí để chọn domain và đăng bài đi link và theo dõi báo cáo. Ngoài ra tôi cũng khuyến cáo các bạn dùng Affiliate Marketing để có backlink chất lượng từ các bạn blogger chơi MMO và cũng xin bài các chuyên gia để cập nhật website.
Update thuật toán Google.
Phần này đôi khi tôi cập nhật cho các bạn và khuyến cáo các bạn cập nhật thông tin từ các nguồn uy tín của nước ngoài và né các bài dịch của các ông chuyên gia SEO trên các diễn đàn Việt Nam: Google Webmaster Blog, Search Engine Land, MOZ blog, Ahrefs blog.
Haravan ASO
Phần này tôi cũng chưa triển khai sâu mà mới chỉ hướng dẫn các nguyên tác và bài giới thiệu về Haravan Mobile App và chưa mua tools App Annie để tối ưu SEO. Mọi người có thể them khảo thêm ASOtools.io mới ra mắt nhé.
Theme Haravan chuẩn SEO
Haravan có khá nhiều theme phát triển cho khách hàng mà trưởng bộ phận lại Themes lại chưa có kiến thức gì về theme nên đúng là nó không chuẩn gì cả. Tôi đã lên checklist để team bên đó check mà thật sự thì tôi nhìn thấy sợ không ngồi check nổi.
Tài liệu Theme Haravan chuẩn SEO của tôi đã lạc hậu rồi, nên sắp tới tôi sẽ ra một bộ tài liệu hướng dẫn cho mọi người để tối ưu Theme website của tôi tại Umarketing.vn nha.
Bài viết hướng dẫn SEO web Haravan
Haravan là 1 mã nguồn website TMĐT đã hỗ trợ SEO với URL thân thiện, Canonical; có sẵn Sitemap.xml và Robots.txt; Title Tag và Meta Descriptions. Bài viết của nguyên bản của tôi chia sẻ theo kiểu cơ bản cho người không biết gì để sử dụng các công cụ public và tối ưu SEO Haravan cơ bản.
Tuy nhiên bạn nhân viên bên đó lại update sai chỗ xác thực domain theo phương án úp file html, hình demo của web WordPress theo tôi thì các bạn nên dùng DNS nhé, tôi sẽ edit bài viết và gửi Haravan chỉnh sửa và xin backlink trong thời gian tới.
Omnichannel – Bán hàng đa kênh
Trong quá trình đồng hành tư vấn Google AdSEO cho Haravan.com cùng nhiều thứ khác xung quanh thì sản phẩm trong hệ sinh thái của Haravan đã phát triển khá nhanh. Được sự chia sẻ và trao đổi với anh CEO nhiều thì đi đến quyết định thúc đẩy Omnichannel, có thời kỳ đỉnh cao thì nó là kết quả số 0. Nhưng mình tâm đắc nhất vào tagline “Haravan Omnichannel – Bán hàng đa kênh, quản lý tập trung”, tuy có một chút trở ngại nhưng phần nào đây là mục tiêu cao nhất của Haravan.
Báo cáo đánh giá
Nhìn chung trong giai đoạn 2 năm 2016-2018 tôi tư vấn khá sâu cho Haravan về tối ưu mã nguồn, Google Analytics, Google Ads, Theme chuẩn SEO và làm việc với vai trò như 1 freelancer về Digital Marketing hơn.
Kết quả SEO cải thiện đáng kể và số lượng khách hàng tiềm năng cũng tăng đáng kể, điều đó cũng cho tôi cơ hội gắn bó với Haravan 1 thời gian dài. Thời gian cũng đã qua khá lâu rồi và tôi nghĩ mọi người có thể nhìn vào kết quả hiện tại của Haravan để đánh giá những nổ lực tối ưu SEM & SEO của tôi.
Kết luận
Thật ra tôi được anh CEO nhiều lần mời để tham gia fulltime vào Haravan với nhiều đãi ngộ hấp dẫn tuy nhiên tôi đã chọn hỗ trợ cho dự án startup Mogi.vn của Mua&Bán mà từ chối, xin kết thúc dự án tư vấn và có hướng đi cho riêng tôi. Gần đây tôi mở Ahapa Digital và muốn đem những hiểu biết của tôi để giúp đỡ cộng đồng bán hàng sử dụng nền tảng Haravan.
Tôi đánh giá cao những nổ lực của bạn Head of Marketing bên Haravan đã tham gia các sự kiện startup và đẩy thương hiệu Haravan lên tầm cao mới và mang lại những kết quả cao cho Haravan. Ở Haravan bây giờ có rất nhiều sản phẩm hay có thể giúp doanh nghiệp bạn Growth traffic và tăng doanh thu như Social Commerce, Chatbot, Referral Marketing, Google Smart Shopping.
Tuy nhiên gần đây, 1 số nội dung URL và 1 số theme của Haravan chưa chuẩn SEO do có nhiều update từ phía Google mà trong công ty hình như chưa có bạn nào SEO chuyên sâu để tối ưu, ví dụ như Google chỉ dùng LD jSon và bỏ data-Vocabulary rồi.
Nguồn theo Kết Huỳnh