Giỏ hàng

Xu hướng thương mại điện tử định hình mua sắm trực tuyến thế giới

Bùng phát từ năm 2010, xu hướng TMĐT đã và đang trên đà phát triển mạnh mẽ với những ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường kinh doanh online.

Trong những năm gần đây, khái niệm mua sắm trực tuyến đã không còn quá xa lạ với người dùng thế giới. Không chỉ có các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, mà các ông lớn doanh nghiệp cũng bắt đầu chen chân vào thị trường và cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, với sự phát triển của các công nghệ, điện tử, trí tuệ nhân tạo vô cùng thông minh đã giúp cho thế giới mua sắm trực tuyến có những thay đổi bước ngoặt đáng kể.

5 xu hướng thương mại điện tử đang định hình thế giới mua sắm trực tuyến

1. Giao dịch B2B diễn ra trực tuyến

Nếu như trước kia, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào đối tượng người tiêu dùng là những khách hàng bình thường, và nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của họ theo mô hình B2C (doanh nghiệp và khách hàng). Thì ngày nay các doanh nghiệp lại đầu tư chú trọng vào mô hình hoạt động B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp).

Điểm đặc trưng của mô hình B2B là mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình mua hàng riêng. Nhờ vậy mà có thể tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc, cũng như gia tăng hiệu quả và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp. 

2. AI nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng

AI trí tuệ nhân tạo thông minh đang từng bước chiếm lĩnh thị trường internet, hỗ trợ việc tìm kiếm sản phẩm thông tin bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm của Google. Nó giúp người tiêu dùng có các trải nghiệm thú vị khi không cần ghé thăm website nhưng vẫn có thể thấy hình ảnh sản phẩm mà mình mong muốn.

Sự phát triển của công nghệ vẫn đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao cùng với thị hiếu liên tục thay đổi và các lựa chọn nhà cung cấp ngày càng phong phú đòi hỏi các nhà bán lẻ không ngừng nỗ lực để đem đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho khách hàng.

Để đáp ứng được những sự chuyển biến không ngừng này, việc vận dụng trí tuệ thông minh nhân tạo AI trong việc tiếp tục khai thác và tận dụng các dữ liệu mà khách hàng tạo ra sẽ giúp doanh nghiệp đem đến những cách thức phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

3. Cá nhân hóa trong giao dịch trực tuyến

Thương mại điện tử theo hướng cá nhân hóa là điều quan trọng trong các giao dịch mua sắm trực tuyến, giúp các doanh nghiệp tăng thêm khá nhiều thu nhập từ việc bán nhiều sản phẩm. 

Doanh nghiệp sẽ xem xét đến những lần nhấp chuột của khách hàng, những sản phẩm mà người tiêu dùng quan tâm, để điều hướng đưa ra các gợi ý theo đúng sở thích và nguyện vọng khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể gửi các email, tin nhắn quảng bá đến khách hàng để tham khảo nhu cầu tiêu dùng của họ. Đây là phương pháp đánh đúng vào tâm lý, sở thích của khách hàng kết nối họ với sản phẩm của website rất hiệu quả.

4. Tiếp thị video ngày càng quan trọng

Người dùng sẽ hào hứng với các video clip với gồm nội dung hình ảnh kết hợp với âm thanh hơn là kéo đọc các dòng chữ nhàm chán và khô khan. Tỷ lệ bán hàng của các trang web đã tăng lên rất nhiều khi dùng chiến lược tiếp thị bằng các video ngắn sống động và truyền tải đầy đủ về thông điệp của sản phẩm.

5. Bán hàng trên giao diện di động tiếp tục tăng vọt

Trước kia các website kinh doanh trực tuyến chỉ tích hợp các giao diện đặt hàng trực tuyến cho thiết bị máy vi tính, tuy nhiên điều này khá bất tiện và hạn chế khá nhiều đối tượng người dùng, bởi máy vi rất cồng kềnh và bạn không thể lúc nào cũng có thể mang theo bên mình.

Nhưng các thiết bị di động điện thoại thông minh thì hoàn toàn có thể, nắm được tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng, các nhà kinh doanh thương mại điện tử đã tích hợp các giao diện phù hợp cho việc đặt hàng qua các thiết bị di động, điện thoại thông minh. Chỉ cần một chiếc điện thoại smartphone bạn có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi rồi.